Cảnh sắc Tuyên Quang giống như một cô gái đẹp

Thứ ba, ngày 16-05-2023, 09:54| 1.241 lượt xem

 

 

Văn hóa bản địa, bản làng trù phú, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ở Tuyên Quang cũng giống như người con gái đẹp đang ở tuổi đương thì và rực rỡ nhất. Vẻ đẹp ấy rất cần nhiều người biết đến trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch ở một tỉnh miền núi như Tuyên Quang.

Thực tế cho thấy, những năm trước đây, lĩnh vực du lịch của Tuyên Quang chưa thực sự phát triển, chưa có trên bản đồ du lịch Việt Nam. Người ta biết đến du lịch Tuyên Quang chỉ thông qua hệ thống các điểm di tích lịch sử, di tích tín ngưỡng. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng là chúng ta chưa có được cơ chế phù hợp để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển nhanh và bền vững; đồng thời đây lại là tỉnh miền núi nằm sâu trong nội địa, xa cửa khẩu, bến cảng, xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Trước đây, du khách chỉ biết đến Tuyên Quang thông qua du lịch lịch sử, tín ngưỡng với hệ thống các điểm di tích thờ tự nằm dọc theo đôi bờ sông Lô. Nhưng, Tuyên Quang đâu chỉ có vậy. Nơi này còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa truyền thống bản địa, lại được thiên nhiên ưu đãi với những cảnh sắc tuyệt đẹp, luôn cuốn hút mỗi bước chân du khách.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kì 2020 - 2025 xác định 3 khâu đột phá quan trọng trong nhiệm kì này. Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại thì tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Tạo ra bước đột phá để du lịch Tuyên Quang “cất cánh” không phải là nhiệm vụ đơn giản. Cần có một chiến lược đồng bộ hơn, đáp ứng yêu cầu trong điều kiện của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, Tuyên Quang đã chú trọng liên kết với các đơn vị doanh nghiệp, các công ty lữ hành và các địa phương trong khu vực để hình thành nên các tour, tuyến, với các trụ cột chính của du lịch là: Du lịch lịch sử; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh. Đặc biệt, ở đây còn là vấn đề đầu tư cho hạ tầng du lịch; triển khai xây dựng đường tốc độ cao Tuyên Quang - Hà Giang kết nối vào cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; xây dựng đường Na Hang - Ba Bể (Bắc Kạn) hình thành tuyến đường 2 điểm đến, tạo dấu ấn, thu hút du khách. Mai này, tuyến cao tốc này đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian, khoảng cách địa lí giữa Tuyên Quang và Hà Nội và các tỉnh thành khác trong nước.

Chỉ vài số liệu trên để chứng minh, du lịch Tuyên Quang đang có bước phát triển khá ấn tượng. Năm 2010, chỉ có khoảng 500.000 lượt khách du lịch thì đến năm 2019, đã thu hút gần 2 triệu lượt khách, tổng thu xã hội từ du lịch đạt khoảng 1.750 tỷ đồng. Riêng năm 2022, Tuyên Quang cũng đã đón gần 2 triệu 400 nghìn lượt du khách. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 2 nghìn 500 tỉ đồng. Theo số liệu trong ba tháng đầu năm 2023, đã có 890 nghìn lượt khách du lịch đến với mảnh đất Tuyên Quang xinh đẹp, với tổng doanh thu đạt trên 1 nghìn tỉ đồng. 

Giờ đây, lĩnh vực du lịch không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở mà du lịch còn có sự tham gia của các doanh nghiệp, của mỗi người dân. Mỗi người là một đại sứ du lịch. Để du khách đến với Tuyên Quang không chỉ được trải nghiệm, tham quan, sử dụng dịch vụ, tìm hiểu phong tục, văn hóa mà cảm nhận được hơi ấm tình người xứ Tuyên. Khách du lịch nội địa và khách quốc tế đã biết nhiều hơn đến Tuyên Quang và sẵn sàng lên kế hoạch cho những chuyến trải nghiệm.

Đến Tuyên Quang, ngắm nhìn Tuyên Quang như ngắm nhìn một cô gái đẹp đang độ nhuận sắc. Đây là cái riêng có trong mục tiêu phát triển du lịch của Tuyên Quang, du khách chắc chắn sẽ rất hào hứng về điều này.

T.T

Tin tức khác