Phát động cuộc thi tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam

Thứ năm, ngày 18-05-2023, 16:05| 1.261 lượt xem

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) và hướng tới kỷ niệm 75 năm Thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam nay là Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (25/7/1948 - 25/7/2023), sáng ngày 18/5 Thời báo Văn học nghệ thuật đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam”.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội về ý nghĩa và vai trò nền tảng cũng như các nguyên tắc của Đề cương về văn hóa Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và tiến trình phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật Việt Nam 80 năm qua cùng những vấn đề lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về văn hóa, văn học nghệ thuật hiện nay.

Thông qua cuộc thi, khơi dậy niềm tự hào và nêu cao trách nhiệm xã hội cũng như nghề nghiệp của lực lượng văn nghệ sĩ, góp phần xây dựng Liên hiệp và các tổ chức thành viên ở Trung ương cũng như địa phương ngày càng vững mạnh, sáng tạo nhiều tác phẩm, công trình có chất lượng phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và đáp ứng yêu cầu, niềm tin của nhân dân, vì sự phát triển văn hóa con người Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đối tượng dự thi là các văn nghệ sĩ và công dân Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp.

Nội dung câu hỏi cuộc thi:

1. Đề cương về Văn hóa Việt Nam ra đời năm nào? Hãy kể tên ba nguyên tắc quan trọng được nêu trong Đề cương về văn hóa Việt Nam? .

2. Hội Văn hóa Việt Nam được thành lập ngày tháng năm nào? Ở đâu?Ai là chủ tịch Hội?.

3. Hội Văn nghệ Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay được thành lập ngày, tháng, năm nào, tại đâu? Ai là Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký? Đến nay Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã mấy lần đổi tên và tên gọi của sự thay đổi đó?

4. Câu nói :“Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy” Bác Hồ kính yêu nói ở đâu?Thời gian nào?

5. Qua 75 năm thành lập và phát triển, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đến nay đã có bao nhiêu kỳ đại hội, ngày, tháng, năm, địa điểm diễn ra các đại hộinày? Hãy kể tên Lãnh đạo cao nhất của mỗi kỳ đại hội?

6. Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã được tặng các phần thưởng cao quý nào của Đảng, Nhà nước? Đến nay đã có bao nhiêu văn nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật?

7. Giải thưởng Văn học nghệ thuật lần đầu tiên được tổ chức vào năm nào và lần gần đây nhất là năm nào? Hãy kể tên các cơ quan ngôn luận (Tên Tạp chí, Báo) qua các thời kỳ hình thành và phát triển của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ?

8. Câu hỏi phụ: Theo bạn có bao nhiêu người sẽ tham dự cuộc thi này?

Hình thức thi: Viết bài trả lời đầy đủ các câu hỏi. Tác giả có thể sáng tạo trong trình bày hình ảnh, tư liệu minh họa.

Bài dự thi được đánh máy hoặc viết tay, có hình ảnh tư liệu minh họa, viết trên một mặt giấy, ghi số trang, đóng thành tập; ghi rõ nguồn tài liệu tham khảo, họ tên, bút danh, nghề nghiệp, số căn cước công dân, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi và sơ tuyển từ ngày 18/5 đến ngày 10/7/2023.

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Thời báo Văn học nghệ thuật, nhà A, tầng 1, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.

Ban tổ chức sẽ trao 01 Giải nhất trị giá 15.000.000; 02 giải nhì, mỗi giải 10.000.000; 03 giải ba, mỗi giải 5.000.000; 10 Giải khuyến khích, mỗi giải 3.000.000                                

Lễ trao Giải thưởng diễn ra vào ngày 24/7 hoặc 25/7/2023, trong Lễ Kỷ niệm 75 năm Thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ phát động:

Các đại biểu tham dự Lễ phát động

PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu phát động cuộc thi

Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật phát biểu tại Lễ phát động

Ban tổ chức tặng hoa cho Ban giám khảo cuộc thi

Đại biểu tham dự Lễ phát động cuộc thi chụp ảnh lưu niệm 

 

PV

Tin tức khác