Đêm Thơ - Nhạc “ Cánh chim Việt Bắc

Thứ bẩy, ngày 18-11-2023, 08:27| 581 lượt xem

Tối 17/11, tại Nhà Văn hóa tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức đêm Thơ - Nhạc với chủ đề “Cánh chim Việt Bắc” nhân Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà thơ Nông Quốc Chấn (18/11/1923- 18/11/2023).

Đến dự có đồng chí Đinh Văn Thuần, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn; gia đình Nhà thơ Nông Quốc Chấn.

 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tặng hoa cho đội văn nghệ biểu diễn trong đêm Thơ- Nhạc.

Nhà thơ Nông Quốc Chấn (tên thật là Nông Văn Quỳnh) sớm giác ngộ cách mạng, tham gia du kích và giải phóng quân trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Sau Cách mạng tháng Tám, ông tiếp tục hoạt động trong Mặt trận Việt Minh, tham gia Tỉnh ủy Bắc Kạn và bắt đầu hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ông là người dân tộc thiểu số đầu tiên “mang hơi thở núi rừng Việt Bắc vào thi ca”, được xem là cánh chim đầu đàn của những người cầm bút các dân tộc thiểu số. Ông là một trong số ít người thành công trong việc dịch thơ văn từ tiếng Việt sang tiếng dân tộc và có nhiều cuốn sách lý luận phê bình, nhiều bài nghiên cứu mang tính chuyên sâu về các vấn đề văn hóa nói chung, văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số nói riêng.

Các tập thơ tiếng Việt của Nông Quốc Chấn có thể kể đến như: Tiếng ca người Việt Bắc (1959), Người núi Hoa (1961), Đèo Gió (1968), Dòng Thác (1971), Bước chân Pác Bó” (1971), Suối và biển (1984). Thơ tiếng Tày có Việt Bắc đánh giặc, Dọn về làng, Đi Berlin về, Tiếng lượn cần Việt Bắc, Cần Phja Bjoóc, Dám kha Pác Bó.... Bài thơ “Dọn về làng” của ông đã giành giải thưởng tại Đại hội Thanh niên, sinh viên thế giới họp ở Berlin (Đức) năm 1951. Một số bài thơ cách mạng và kháng chiến của ông được Hội Văn nghệ Việt Nam trao giải thưởng năm 1954, Hội Nhà văn trao giải thưởng năm 1958 và nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật.

Một tiết mục tại Đêm Thơ - Nhạc.

Đêm Thơ- Nhạc với chủ đề “Cánh chim Việt Bắc” là một trong những hoạt động có ý nghĩa để tưởng nhớ, thể hiện sự ghi nhận, tôn vinh và tri ân những cống hiến và công lao to lớn của Nhà thơ Nông Quốc Chấn đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, văn nghệ của đất nước./.

Tin tức khác