Tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét

Thứ sáu, ngày 18-08-2023, 10:48| 652 lượt xem

Ngày 16/8, Sở Thông tin và Truyền thông có công văn số 1110/STTTT-CNTT&BCVT về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thực hiện Công điện số 02 CĐ-BTTTT ngày 13/8/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp, triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai đồng bộ các phương án ứng phó kịp thời và đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc cho Lãnh đạo UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn. Tăng cường thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm PCTT của tỉnh như các khu vực khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy điện, hồ thủy lợi xung yếu và các khu vực có thể bị ngập lụt, sạt lở đất chia cắt. Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và trực ứng cứu thông tin 24/24; theo dõi sát tình hình diễn biến thiên tai: báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác ứng phó với thiên tai và công tác tìm kiếm cứu nạn về Sở Thông tin và Truyền thông và BCH PCTT & TKCN tỉnh.

Các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố; hệ thống Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thiên tai từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo để thông báo kịp thời cho người dân chủ động ứng phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của Nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó mưa lũ, sạt lở đất: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm theo các nội dung 1 tại Văn bản này. Các doanh nghiệp viễn thông Tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi, thay thế các thiéte bị bị hỏng, bổ sung máy nổ, nhiê liệu máy nỗ, ắc quy cho các khu vực đang bị mất điện lưới. Đảm bảo an toàn mạng lưới thông tin liên lạc, đảm bảo thông tin liên lạc công cộng bằng mạng cố định, di động. Internet. Tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực bị mất liên lạc di động. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu của Bộ TTTT. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cấp chính quyền tại địa phương thông báo vị trí các trạm BTS kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp IV qua hệ thống truyền thanh cơ sở tại các xã bị mất điện lưới để người dân đến sạc pin điện thoại. Các doanh nghiệp bưu chính: Rà soát hệ thống đường thư bưu chính, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc bưu chính phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

PV

Tin tức khác