Khai mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật năm 2023

Thứ ba, ngày 17-10-2023, 10:35| 653 lượt xem

Chiều ngày 16/10/2023, tại thành phố Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phối hợp với Hội VHNT tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Trại sáng tác năm 2023. Dự buổi khai mạc có PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; đồng chí Đỗ Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo Báo Tuyên Quang.

Nhà thơ Tạ Bá Hương, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu tai buổi khai mạc

Tham gia Trại sáng tác có 25 tác giả đến từ 10 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, bao gồm: Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc kạn, Yên Bái, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thộ, Hà Giang… Phát biểu khai mạc Trại, Chủ tịch Đỗ Hồng Quân cho rằng, việc tổ chức Trại lần này tại Tuyên Quang cũng là cách làm mới, hướng về địa phương của Liên hiệp, với mục tiêu là giúp các tác giả trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc mở rộng thêm không gian sáng tác; đồng thời đây cũng là dịp để các văn nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật trong khu vực. Riêng Trại sáng tác lần này được tổ chức tại Tuyên Quang, Chủ tịch Đỗ Hồng Quân định hướng cho các tác giả tập trung khai thác các mảng đề tài về lịch sử, văn hoá, thiên nhiên của địa phương thông qua các loại hình nghệ thuật để truyền tải về vẻ đẹp của đất và người Tuyên Quang đến đông đảo người dân trong cả nước.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tặng sách 100 năm nhạc sĩ Văn Cao cho đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Năm nay, 25 tác giả tham gia Trại sáng thuộc các chuyên ngành: Văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, sân khấu…Trong thời gian tham gia Trại, các tác giả sẽ được bố trí tham quan một số danh lam thắng cảnh, thâm nhập thực tế về đời sống, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. Từ đó giúp các tác giả có thêm tư liệu về hiện thực đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhằm phục vụ công việc sáng tạo cho mỗi loại hình nghệ thuật. Dự kiến Trại sáng tác sẽ kết thúc vào ngày 22/10/2023. Những tác phẩm sáng tác ở Trại sẽ được Hội đồng thẩm định, đánh giá và lựa chọn đăng tải trên các báo, tạp chí ở Trung ương và địa phương trong thời gian tới.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trao đổi nghiệp vụ với các tác giả tham gia trại sáng tác

PV

Tin tức khác