Bế mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật

Thứ hai, ngày 27-03-2023, 15:34| 1.455 lượt xem

Sau mười ngày trải nghiệm với vùng đất huyền thoại, xinh đẹp, Trại sáng tác năm 2023 do Hội VHNT tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Na Hang đã vừa bế mạc. Tới dự có NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; nhạc sĩ NSND Quang Vinh, nguyên Cục trưởng Cục nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH, TT & DL; lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện; lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện; tập thể cán bộ, nhạc sĩ, ca sĩ Nhà hát ca múa nhạc Trung ương.

Trại viên chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Trại sáng tác lần này có sự tham gia của các văn nghệ sĩ Trung ương, các văn nghệ sĩ của tỉnh. Trong thời gian diễn ra Trại sáng tác, các tác giả đã được Hội VHNT tỉnh bố trí thăm quan, trải nghiệm thực tế ở một số địa phương trong huyện; được gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu về vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng trù phú và những nét văn hoá truyền thống độc đáo của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Chính những chuyến trải nghiệm, đi thâm nhập thực tế đã giúp các tác giả có thêm nhiều tư liệu để khai thác, đưa vào tác phẩm của mình.

Mặc dù trong trong thời gian diễn ra có mười ngày, nhưng các tác giả là các văn nghệ sĩ Trung ương và của tỉnh đã kịp hoàn thiện 43 tác phẩm, thuộc nhiều thể loại khác nhau, như: Văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, nghiên cứu văn hoá dân gian, phim truyện truyền hình. Đã có 8 ca khúc được hoàn thiện tại Trại, trong đó có năm ca khúc kịp hoà âm, phối khí để công bố trong buổi bế mạc. Đặc biệt, nhóm đạo diễn và biên kịch cũng đã hoàn thành kịch bản văn học, kịp bản phân cảnh một tập phim truyện truyền hình mang tên “Những đứa trẻ cùng bản”. Theo đánh giá bước đầu của Ban tổ chức, Trại sáng tác văn học, nghệ thuật năm 2023 đã thành công không chỉ về số lượng mà chất lượng cũng đã được nâng lên rõ rệt so với những lần tổ chức Trại sáng tác trước đó.

Phát biểu tại buổi bế mạc, NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đánh giá cao cách làm sáng tạo, mới lạ và hiệu quả của Hội VHNT tỉnh Tuyên Quang; đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm những Trại sáng tác có sự phối hợp với địa phương như này để các tác giả có điều kiện tập trung cho sáng tác, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong việc tập hợp, động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật, đưa văn học, nghệ thuật có sức lan toả mạnh mẽ đến với đông đảo nhân dân các dân tộc và công chúng yêu nghệ thuật.

PV

Tin tức khác

Trong nước

Trong tỉnh

Quốc tế