Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ra mắt Tạp chí Tân Trào

Thứ năm, ngày 22-07-2021, 15:26| 2.513 lượt xem

Ngày 22/7, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Lễ ra mắt Tạp chí Tân Trào. Đến dự có các đồng chí: Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh cùng các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Năm 1982, ngay sau khi thành lập Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, Báo Văn nghệ Hà Tuyên ra đời. Năm 1989, Tờ Báo Văn nghệ Hà Tuyên đổi thành Báo Tân Trào, xuất bản 1 kỳ/tháng, sau đó nâng lên 2 kỳ/tháng và tăng từ 8 trang lên 12 trang. Không gian tờ báo đã được mở rộng biên độ, tạo điều kiện để các văn nghệ sỹ tập trung sáng tác, giới thiệu và quảng bá tác phẩm của mình.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Tạp chí Tân Trào. Ảnh: Quang Hòa

Hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Tân Trào đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển VHNT; phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là diễn đàn của văn nghệ sỹ, là nơi đăng tải những tác phẩm VHNT, công trình nghiên cứu lý luận phê bình; bồi dưỡng tài năng VHNT, tạo nguồn nhân lực kế thừa sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Thực hiện quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Chính phủ, Báo Tân Trào chuyển đổi mô hình từ báo sang thành tạp chí. Tạp chí Tân Trào của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang, cùng với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang là một trong ba cơ quan báo chí của tỉnh. Tháng 6/2021, Tạp chí tân Trào ra mắt bạn đọc số đầu tiên với độ dày 68 trang/kỳ gồm các chuyên trang, chuyên mục cụ thể gắn với chủ đề của từng tháng, bao gồm: Giới thiệu tác phẩm văn xuôi, thơ, nhiếp ảnh, sân khấu, âm nhạc,… duy trì các chuyên mục như: “Sự kiện bình luận”, “Đời có người như thế”, “Chân dung hội viên”, “Lý luận phê bình”, “Văn học dịch”…

Tại buổi lễ ra mắt Tạp chí Tân Trào, các đại biểu đã tham quan góc trưng bày ấn phẩm của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Tạp chí Tân Trào. Một số đại biểu hội viên đã phát biểu trao đổi ý kiến thảo luận xây dựng Tạp chí Tân Trào, trách nhiệm của hội viên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng Tạp chí Tân Trào.

Đồng chí Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp

các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Hòa

Phát biểu tại Lễ ra mắt, đồng chí Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam khẳng định: Tuyên Quang là mảnh đất cách mạng, có bề dày truyền thống, được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn làm Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Đồng chí đề nghị các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang, Ban Biên tập Tạp chí Tân Trào tiếp tục có nhiều sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng để xứng đáng với bề dày truyền thống của tỉnh, góp phần xây dựng thương hiệu xứ Tuyên. Đồng chí mong muốn các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để tờ tạp chí văn nghệ của địa phương ngày càng phát triển, tăng số lượng phát hành đến các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh. Đồng chí hy vọng tờ tạp chí sẽ được giới văn nghệ sỹ của tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, là vườn ươm những hạt giống tài năng, có nhiều sáng tác mang giá trị nhân văn và nghệ thuật cao, không chỉ hấp đẫn độc giả trong tỉnh mà còn hấp dẫn độc giả cả nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Hòa

Tại Lễ ra mắt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, Báo Tân Trào là một trong 3 cơ quan báo chí của tỉnh, việc chuyển đổi mô hình Báo Tân Trào sang Tạp chí Tân Trào đảm bảo theo đúng quy hoạch của Chính phủ và Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 14/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tạp chí Tân Trào đã và đang làm tốt việc vận động, tập hợp đông đảo đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh đi sâu vào khai thác các đề tài, phản ánh đậm nét về đời sống nhân dân, gắn bó máu thịt với vùng đất để có thêm nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử.

Đồng chí Tổng Biên tập Tạp chí Tân Trào Tạ Bá Hương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Hòa

Để Tạp chí Tân Trào ngày càng phát triển, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo Tạp chí Tân Trào và đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các hội viên cần tiếp tục kế thừa các giá trị truyền thống quý báu mà các thế hệ trước đã dày công xây dựng; tiếp tục tìm tòi, đổi mới nội dung, hình thức thể hiện để Tạp chí có tính hấp dẫn, đa dạng về đề tài, vừa có tính thểm mỹ cao; đảm bảo tôn chỉ mục đích, công tác tuyên truyền nhiệm vụ, chính trị, kinh tế - xã hội, trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với đội ngũ các văn nghệ sỹ trong tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phù hợp với xu thế phát triển của báo chí trong thời kỳ hội nhập; góp phần nuôi dưỡng các tài năng văn học, nghệ thuật, tạo ra các tác phẩm có giá trị và tính tư tưởng cao, nhằm hướng tới việc giáo dục, định hướng con người vươn tới giá trị chân, thiện, mỹ.

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Đỗ Hùng

Các đại biểu quan ấn phẩm của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Tạp chí Tân Trào. Ảnh: Đỗ Hùng

Đối với Hội Văn học Nghệ thuật (cơ quan chủ quản của Tạp chí Tân Trào) cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc tuyên tuyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật thông qua nhiều kênh khác nhau; cần phải ứng dụng tốt công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quy trình hoạt động, sản xuất của tờ tạp chí và trên trang thông tin điện tử của Hội nhằm đưa các tác phẩm được in ấn trên tạp chí Tân Trào đến với độc giả trong và ngoài tỉnh nhanh hơn; giới thiệu được nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng và xứng đáng với sự quan tâm của độc giả trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và độc giả cả nước. 

PV

Tin tức khác