Kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên (1948-2023)

Thứ sáu, ngày 27-10-2023, 09:21| 591 lượt xem

áng 26/10, tại Hà Nội, Báo Văn nghệ (cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ra số đầu tiên (1948-2023). Báo Văn nghệ vinh dự nhận được Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lẵng hoa của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng

Tham dự lễ kỷ niệm có gần 400 khách mời là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam; nguyên cán bộ lãnh đạo, phóng viên từng công tác tại Báo Văn nghệ cùng đông đảo cộng tác viên, bạn đọc và đội ngũ biên tập Báo.

Trong Thư chúc mừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Suốt 75 năm xây dựng và phát triển, kể từ ngày ra số đầu tiên đến nay, làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy", vượt qua bao gian khổ, ác liệt của các cuộc chiến tranh và những khó khăn, thách thức của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Báo Văn nghệ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt, với nhiều ấn phẩm có chất lượng, nhiều cây bút có tên tuổi được bạn đọc quý mến.

Báo Văn nghệ là một trong những địa chỉ tiêu biểu của nền báo chí cách mạng nước nhà luôn luôn đồng hành cùng những chặng đường vẻ vang của Đảng, của dân tộc, góp phần cùng các cơ quan báo chí trong nước hoàn thành tốt trọng trách của báo chí cách mạng Việt Nam.

Kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên (1948-2023) ảnh 1

Đông đảo đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang, Báo Văn nghệ không chỉ mang những thành tựu sáng tạo của các nhà văn, nhà thơ, các nghệ sĩ đến với nhân dân, mà còn là diễn đàn trao đổi học thuật, đưa đường lối văn nghệ của Đảng đến với các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ; đồng thời là cầu nối để giới văn nghệ đóng góp ý kiến, thể hiện sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển văn hoá dân tộc, cũng như đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chấn hưng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Với những cố gắng, nỗ lực, thành tích đặc biệt xuất sắc của các thế hệ nhà thơ, nhà văn, người làm Báo Văn nghệ trong 75 năm qua, Báo Văn nghệ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác".

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của Nhân dân ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen. Nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam trong giai đoạn sắp tới đang đặt ra nhiều vấn đề mới và phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo và nỗ lực rất lớn, sự đóng góp tích cực của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có vai trò rất quan trọng của giới trí thức, văn nghệ sĩ nước nhà và những người làm Báo Văn nghệ".

Cách đây 75 năm, tháng 3/1948, tại Thôn Gia Điền, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, Tạp chí Văn nghệ (tiền thân của tờ Báo Văn nghệ hôm nay), tiếng nói của Văn nghệ sĩ kháng chiến kiến quốc đã ra đời. Đây là sự tiếp nối mạch nguồn của những tư tưởng yêu nước từ Hội Văn hóa cứu quốc, một tổ chức do Đảng ta thành lập để tập hợp những văn nghệ sĩ yêu nước thương nòi đứng dưới lá cờ giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Ngay từ năm 1943, khi bản Đề cương về văn hóa cách mạng Việt Nam ra đời đã minh định rằng - Văn hoá là cội nguồn, là sức mạnh nội sinh của dân tộc. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, danh nhân văn hóa thế giới, đã khẳng định một cách mạnh mẽ rằng "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi".

Kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên (1948-2023) ảnh 2

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều phát biểu tại buổi lễ

Trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ những người làm Báo Văn nghệ, cùng với đội ngũ cộng tác viên hùng hậu trong và ngoài nước, đã luôn thực hiện đúng và ngày càng tốt hơn những tôn chỉ mục đích, những tư tưởng và ước mơ ban đầu của những người sáng lập, xứng đáng là diễn đàn quan trọng về văn hoá, văn học nghệ thuật của nước ta, xứng đáng với sự tin cậy của bạn viết và bạn đọc trong và ngoài nước.

Sức hấp dẫn của tờ báo đã được khởi phát ngay từ những số đầu tiên với sự hội tụ của hàng loạt những tên tuổi lớn trong nền văn học nghệ thuật nước nhà, những người đã tự nguyện đi theo tiếng gọi của non sông, tập hợp dưới lá cờ kháng chiến kiến quốc của dân tộc do lãnh tụ Hồ Chí Minh đứng đầu, như: Tố Hữu, Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng, Xuân Diệu, Đặng Thai Mai, Hoài Thanh…

Đất nước thống nhất, bước vào công cuộc kiến thiết đất nước, những người làm Báo Văn nghệ luôn bám sát thực tiễn để tờ báo giữ được vị trí tiên phong trong việc phản ánh cuộc sống rất đa dạng sinh động và không kém phần quyết liệt trong công cuộc xây dựng đất nước, khắc phục hậu quả chiến tranh và chiến đấu bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cương vực của Tổ Quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía bắc và trên những vùng biển đảo đầy sóng gió Hoàng Sa - Trường Sa.

Năm 1995, Báo Văn nghệ cho xuất bản thêm tờ phụ san Văn nghệ trẻ và Văn nghệ dân tộc miền núi, mở rộng diễn đàn, có thêm không gian cho các cây bút, nhất là các cây bút trẻ vùng đồng bào dân tộc và cả nước. Trên các ấn phẩm này cũng liên tiếp xuất hiện những bài bút kí phóng sự phản ánh hiện thực sôi động của công cuộc đổi mới trên khắp đất nước, trong đó có không ít những tiếng nói phản biện phản ánh những tiêu cực, những lực cản đang còn tồn tại đâu đó trong xã hội, cản trở sự phát triển lành mạnh của sự nghiệp đổi mới.

Từ năm 2016, Báo Văn nghệ bắt đầu xuất bản trên không gian mạng bằng việc xây dựng và đưa vào vận hành thành công báo Văn nghệ điện tử và phụ trang Văn nghệ trẻ điện tử. Dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cả nhân sự, tài chính và các yếu tố kĩ thuật công nghệ nhưng nỗ lực ấy đã mở ra một trang mới trong quá trình xây dựng và trưởng thành của tờ báo, kiên quyết không bị "bỏ lại phía sau" trong cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra trên khắp cả nước.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên, Ban biên tập Báo đã ra mắt giao diện báo Văn nghệ điện tử tại địa chỉ: baovannghe.com.vn; baovannghe.vn và ra mắt báo Văn nghệ trẻ điện tử, tại địa chỉ: vannghetre.com.vn và vannghetre.vn.

Theo Nhân dân Điện tử

Tin tức khác