Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024, trao giải Cuộc thi Viết về Tuyên Quang

Chủ nhật, ngày 21-01-2024, 08:02| 1.260 lượt xem

Sáng 20/1, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023; triển khai hoạt động công tác Hội năm 2024. Dự tổng kết có nhà văn Cao Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng toàn thể hội viên Hội VHNT tỉnh.

Hội VHNT tỉnh hiện có 150 hội viên của 5 chi hội và 1 hội thuộc Hội tỉnh gồm: Chi hội Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Âm nhạc và Hội Kiến trúc sư tỉnh. Có 4 chi hội và 1 hội thuộc Trung ương gồm: Chi hội VHNT các dân tộc thiểu số, Chi hội văn nghệ dân gian, Chi hội nghệ sỹ sân khấu, Chi hội mỹ thuật và Hội Kiến trúc sư.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh​: Quang Hòa

Hoạt động của các hội, chi hội chuyên ngành có chuyển biến tích cực, góp phần đưa VHNT tỉnh phát triển mạnh mẽ.  Hội tổ chức tốt Ngày thơ Việt Nam năm 2023, lần thứ 21 mang chủ đề: “Nhịp điệu mới” tại trường Trung học phổ thông Chuyên Tuyên Quang với cách làm sáng tạo, được đánh giá cao, gây được ấn tượng với các vị đại biểu và người dự khán. Phối hợp tổ chức các nội dung trong Hội báo xuân Quý Mão năm 2023 và phát động Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII; Giải báo chí tỉnh Tuyên Quang lần thứ V; tổ chức thành công triển lãm ảnh “Khát vọng Tuyên Quang” trưng bày hơn 60 tác phẩm văn học nghệ thuật đặc sắc tham gia tại Hội Báo Xuân.

Nhà văn Cao Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam

trao giải B cho các tác giả tham gia Cuộc thi viết về Tuyên Quang năm 2023. Ảnh​: Quang Hòa

Lần đầu tiên Hội phối hợp với huyện Na Hang tổ chức Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật năm 2023 cho 25 tác giả là hội viên của Trung ương và địa phương tại huyện Na Hang. Kết quả đã có hơn 30 tác phẩm, cụm tác phẩm đặc sắc bao gồm các thể loại ký, sưu tầm, thơ, truyện ngắn, nhạc, kịch và ảnh nghệ thuật, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Tuyên Quang đến bạn bè toàn quốc. Đặc biệt có 01 kịch bản truyện dài 10 tập của tác giả Trung ương tham gia với tên gọi “Mùa phách tím”. Bộ phim có nội dung về thời gian hoạt động của Bác Hồ tại Tân Trào và mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Mỹ trước Cách mạng Tháng Tám 1945, dự kiến bấm máy quay vào quý I/2024.

 

Chủ tịch Hội VHNT Tạ Bá Hương trao giải C cho các tác giả tham gia Cuộc thi viết về Tuyên Quang năm 2023. Ảnh​: Quang Hòa

Hội tổ chức tốt Trại sáng tác Văn học tại Nha Trang cho 15 tác giả các chuyên ngành là hội viên; phối kết hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức thành công trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Tuyên Quang cho trại viên là hội viên của 10 tỉnh thành đến tỉnh Tuyên Quang dự trại viết. Trại đã thu được 80 tác phẩm  đặc sắc nói về đất và người tỉnh Tuyên Quang. Điểm mới của Trại sáng tác là Ban tổ chức đã mời các chuyên gia các lĩnh vực nhận xét kỹ lưỡng chất lượng của các sáng tác.

Tổ chức 01 chuyến đi tại hai tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, tạo điều kiện cho các hội viên thâm nhập thực tế sáng tác, giao lưu, tọa đàm nâng cao kỹ năng sáng tác văn học nghệ thuật. Tổ chức 01 buổi tọa đàm sáng tác Văn học Nghệ thuật cho các tác giả là nữ (nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế Phụ nữ 8/3/2023), nhằm tôn vinh các văn sỹ là nữ, động viên, khích lệ các tác giả nữ sáng tác Văn học nghệ thuật, tạo nhiều tác phẩm đặc sắc. Tổ chức thành công lớp bồi dưỡng sáng tác về văn xuôi.

Phó Chủ tịch Hội VHNT trao giải Khuyến khích cho các tác giả tham gia Cuộc thi viết về Tuyên Quang năm 2023. Ảnh​: Quang Hòa

Hội tổ chức và tạo điều kiện cho các văn nghệ sỹ Chi hội Mỹ thuật tham gia triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 28 tại tỉnh Cao Bằng. Kết quả: Hoạ sỹ Mai Hùng đạt giải khuyến khích với tác phẩm “Trùng Khánh Cao Bằng”; tác phẩm “Chợ trưa” của Ma Thị Hiền và “Bên chiếc cối xay” của Vũ Long Hải được lựa chọn giới thiệu tham dự Giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Tổ chức cho Chi hội Nhiếp ảnh tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 22, năm 2023 tại Phú Thọ, Tuyên Quang có 18 ảnh được lựa chọn treo triển lãm, trở thành tỉnh có số lượng tác được lựa chọn nhiều nhất so với các tỉnh còn lại trong khu vực. Kết quả, đoàn Tuyên Quang đạt 01 huy chương vàng và 01 huy chương đồng thuộc về bộ ảnh “Vẻ đẹp non nước Cao Bằng” của tác giả Đinh Ngọc Hải; 01 Huy chương Đồng cho tác phẩm ảnh đơn “Trải nghiệm đầu đời” của tác giả Phạm Thị Thuý Hằng. Hội VHNT Tuyên Quang là một trong ba tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ được Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao giải đồng hạng. Hội tổ chức cho các nghệ sỹ chi hội Âm nhạc dự Liên hoan âm nhạc toàn quốc lần thứ II năm 2023 tại Hà Giang. Ca khúc: “Bước chân gây dựng cơ đồ” của NSƯT, nhạc sỹ Quang Thủy đã được trao giải B.

Lãnh đạo Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội VHNT Tuyên Quang

tặng hoa chúc thọ các hội viên Hội VHNT tỉnh nhân dịp chuẩn bị năm mới Giáp Thìn 2024. Ảnh​: Quang Hòa

Năm 2024 là một năm được mùa khi các văn nghệ sỹ của Hội đạt được nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc. Có tác 5 phẩm, cụm tác phẩm về văn học, nghệ thuật của các tác giả thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh kí quyết định trao tặng giải thưởng Tân Trào lần thứ 4, bao gồm: Tiểu thuyết "Rễ rừng" của tác giả Đỗ Anh Mỹ; phong tục "Lấy rể kế thế của người Tày ở Tuyên Quang" của tác giả Tống Đại Hồng; tập thơ "Giấc mơ hạt thóc" của tác giả Đinh Công Thủy; tập thơ "Đôi mắt đợi" của tác giả Tạ Bá Hương; cụm tác phẩm “Điệu hát then tới đảo Trường Sa”, “Chung tay xây dựng quê hương”, “Khúc hát từ Quảng Trường”, “Tiếng đàn Then” của tác giả Tăng Thình.

Các giải thưởng của Trung ương, có: Tiểu thuyết “Rừng có tiếng người” của cố nhà văn Đinh Công Diệp đã giành Giải A Giải thưởng của Ban chỉ đạo sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí (Ban Chấp hành Trung ương Đảng) về chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2021-2023. Cũng tại cuộc thi này, tiểu thuyết “Rễ rừng” của tác giả Đỗ Anh Mỹ; ảnh “Truyền nghề” của NSNA Nguyễn Chính; tác phẩm âm nhạc “Mùa phách nhớ Người” - lời thơ Tạ Bá Hương, nhạc Trần Xuân Thủy đã đạt Giải C. Tác giả Thèn Thị Hương với tập thơ và trường ca “Giấc mơ một loài cỏ” giảnh Giải B - Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Tập bút ký “Người ở Bến Lù” của tác giả Tạ Bá Hương được trao giải B - Giải thưởng của Hội VHNT các DTTS Việt Nam. Tác giả Đinh Công Thuỷ được trao Giải C - Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác về đề tài Thiếu nhi năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam với tập thơ Tập truyện “Bếp lửa kể chuyện”. Tác giả Dương Đình Lộc được trao Giải C - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu năm 2023 do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với tác phẩm “Mùa hè đáng nhớ của Vàng A Lềnh và Vừ Mí Lùng”. Nhóm tác giả Tạ Bá Hương, Thèn Thị Hương, Bùi Thị Mai Anh đoạt giải Nhà quản lý Hội VHNT lan tỏa cuộc thi “Tìm hiểu 75 năm xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam” (25/7/1948-25/7/2023) do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức. Ngoài ra Hội còn coa nhiều tác giả đạt giải thưởng của các cuộc thi cấp khu vực, cấp tỉnh và toàn quốc.

Phó Chủ tịch Hội VHNT trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới. Ảnh​: Quang Hòa

Tạp chí Tân Trào được đổi tên thành Tạp chí Văn nghệ Tuyên Quang và nâng khuôn khổ lên thành 26 cm x 31 cm, với nội dung và hình thức ngày càng được nâng lên. Năm 2023, Hội và các hội viên đã xuất bản được 14 cuốn tiểu thuyết, truyện ngắn, tạp văn, thơ, sách ảnh, sách nghiên cứu, sưu tầm; việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT được quan tâm.

Năm 2024, Hội VHNT tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác Hội và công tác tuyên truyền, xuất bản. Theo đó, trọng tâm là duy trì, đổi mới trang thông tin điện tử của Hội hoạt động hiệu quả; tổ chức mở trại sáng tác, lớp tập huấn, xuất bản các ấn phẩm về VHNT; tiếp tục chú trọng thực hiện gói hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT năm 2024; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội VHNT Tạ Bá Hương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh​: Quang Hòa

Đồng thời thẩm định các tác phẩm xin xét hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT chất lượng cao năm 2024 của tỉnh; các tác phẩm, công trình VHNT xin hỗ trợ đầu tư của Trung ương. Hội tiếp tục tạo điều kiện để hội viên các chi hội Mỹ thuật và Nhiếp ảnh tham gia Triển lãm khu vực; chấm xét giải và tổng kết cuộc thi VHNT năm 2024; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp hội viên mới.

Tại buổi tổng kết, Hội VHNT đã trao giải cuộc thi viết về Tuyên Quang năm 2023 gồm: 1 giải Nhất với bài ký “Rượu chè một khúc sông Năng” của tác giả Lương Ngọc An; 2 giải Nhì cho bút ký “Gặp ở Mỹ Bằng” của tác giả Mai Nam Thắng và bút ký “Thượng Nông ngày trở về” của tác giả Lê Na; 3 giải Ba; 4 giải Khuyến khích và phát động cuộc thi sáng tác VHNT năm 2024.

Cũng nhân dịp này, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức kết nạp 4 hội viên mới gồm  1 hội viên chuyên ngành Sân khấu, 3 hội viên Nhiếp ảnh và tổ chức chúc Thọ hội viên cao tuổi và phát động cuộc thi Thiết kế Logo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang trong năm 2024. 

PV

Tin tức khác