Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 21: Chất lượng ảnh được nâng lên rõ rệt

Thứ năm, ngày 06-10-2022, 16:33| 667 lượt xem

Liên hoan Ảnh nghệ thuật miến núi phía Bắc là cuộc thi nhiếp ảnh danh giá do Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đứng ra tổ chức hàng năm. Riêng năm 2021 do dịch bệnh Covid-19, Liên hoan không tổ chức được. Bởi vậy cuộc thi năm 2022 tạo ra luồng sinh khí mới cho nhiếp ảnh khu vực.

 

Đoàn Tuyên Quang tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc tại Lai Châu

Sau 5 tháng phát động cuộc thi, ngày 6-10, tại Trung tâm Hội nghị văn hóa tỉnh Lai Châu, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc lần thứ 21, năm 2022 với chủ đề “Vẻ đẹp - đất nước, con người miền núi phía Bắc”. Ảnh, bộ ảnh được chọn triển lãm và chấm giải đã thể hiện được vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực và phản ánh những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội. Những tác phẩm dự thi đã khắc họa nên vùng đất, con người miền núi phía Bắc luôn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của vùng miền và đang vươn lên hội nhập, phát triển.

Cuộc thi nhận được tổng cộng 1.927 ảnh của 294 tác giả đến từ Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái. Hội đồng Giám khảo gồm những nghệ sỹ nhiếp ảnh tên tuổi chấm qua 8 vòng, chọn ra được 161 tác phẩm xuất sắc của 94 tác giả tham gia trưng bày triển lãm và chấm giải. Kết quả, Ban Tổ chức trao 2 Huy chương Vàng "Câu dâu Dao đỏ" của tác giả Ngọc Như Hải (Thái Nguyên) và "May áo mới" của tác giả Nguyễn Văn Quang (Lai Châu). Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 8 giải Khuyến khích và 3 giải đồng đội. Năm nay giái nhất đồng đội thuộc về đoàn Thái Nguyên, nhì đoàn Phú Thọ, ba đoàn Lào Cai.

Đoàn Tuyên Quang tham quan Triển lãm ảnh tại Lai Châu

Đoàn Tuyên Quang có 9 tác giả gồm: Lê Quang Hòa, Hà Thế Đô, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Mạnh Cường, Hà Ngọc Hà, Đinh Hải Ngọc, Phạm Công Thiên, Nguyễn Hoàng Ngọc, Phạm Hà Huy với 12 tác phẩm, trong đó có 5 tác giả thuộc hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh được chọn treo triển lãm và chấm giải. Tác giả Hà Ngọc Hà-hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh được trao Huy chương Đồng với tác phẩm "Ba bà cháu người dân tộc Dao đỏ" và tác giả Nguyễn Mạnh Cường, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh giành giải Khuyến khích với tác phẩm "Tuyên Quang nơi vẻ đẹp hội tụ". Bà Thèn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang dẫn đoàn đi cho biết, rất phấn khởi vì Tuyên Quang có tới 9 tác giả với 12 tác phẩm tham dự triển lãm và chấm giải lần này, trong đó đoàn đã giành 1 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích. Tuy thành tích không bằng các năm trước, nhưng đoàn Tuyên Quang vẫn giữ được nhịp điệu tốt, trong đó có nhiều tay máy trẻ, thể hiện một xung lực mới cho nhiếp ảnh xứ Tuyên trong những năm tới. Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cũng như Hội Văn học nghệ thuật tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho nhiếp ảnh phát triển, tổ chức các cuộc thi, triển lãm, lập trại sáng tác. Mong nhiếp ảnh là cầu nối đưa hình ảnh con người, mảnh đất xứ Tuyên đến bạn bè trong nước và thế giới, thúc đẩy kinh tế, xã phát triển, nhất là tiềm năng du lịch của tỉnh nhà.

Tác phẩm "Ba bà cháu người dân tộc Dao đỏ" của Hà Ngọc Hà giành Huy chương Đồng

Liên hoan được Ban Tổ chức, giới chuyện môn đánh giá công tác tổ chức của tỉnh chủ nhà tốt, bộ ảnh được treo triển lãm và chấm giải có chất lượng cao, khá đồng đều giữa các tỉnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định, bộ ảnh được chọn treo triển lãm và chấm giải năm nay chất lượng được nâng lên rõ rệt. Không còn kiểu chấm ảnh kiểu cơ cấu, chấm ảnh kiểu liên hoan phong trào, mà đây là cuộc thi ảnh thực sự. Hội đồng giám khảo đã cân nhắc rất kỹ, chấm giải khách quan, công tâm, vì sự tiến bộ của nhiếp ảnh. Các tác phẩm dự thi năm nay thể hiện tốt về ý tưởng, bố cục, ánh sáng, màu sắc, khoảng khắc. Đã bớt đi các tác phẩm hời hợt, cam thiệp hậu kỳ quá mức, ảnh na ná, sắp đặt. Ngoài ảnh đơn thì ảnh bộ được các tác giả đầu tư công phu. Một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới, qua đó xuất hiện một số tác giả trẻ năng động, sáng tạo. Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc đa dạng hóa phương pháp và đề tài sáng tác.

Tác phẩm "Tuyên Quang nơi vẻ đẹp hội tụ" của Nguyễn Mạnh Cường giành giải Khuyến khích.

Nhiếp ảnh gia Hà Thế Đô, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Tuyên Quang có ảnh treo triển lãm đợt này tâm sự, ông đã đi dự nhiều Liên hoan ảnh, nhưng lần này tại Lai Châu phải nói tỉnh chủ nhà tổ chức rất tốt. Điểm mới các tác giả không phải tự in ảnh nộp cho Ban Tổ chức, ảnh được tỉnh chủ nhà tự in với chất liệu thống nhất, kích cỡ lớn, dễ xem, tạo độ hoành tráng cho tác phẩm. Hơn nữa việc trao giải có màn hình led hỗ trợ, từng tác giả lên nhận giải có giới thiệu luôn ảnh chân dung tác giả và tác phẩm. Theo ông Đô đây là cách làm hiện đại, cần được các tỉnh học tập. Về chất lượng ảnh, ông đánh giá cao Hội đồng giám khảo, nói chung 161 ảnh đều đẹp, các giải đều xứng đáng. Cuộc tranh tài của nghệ sỹ 15 tỉnh khá quyết liệt, trong đó có nhiều địa phương có phong trao mạnh như Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Giang…

Qua chuyến đi dự Liên hoan, nhiều tác giả có cảm xúc khó quên. Tác giả Nguyễn Hoàng Ngọc (Nguyễn Cường) có ảnh treo triển lãm chia sẻ, chuyến đi quá thành công với đoàn và cá nhân tác giả. Tuy chưa là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, nhưng tất cả 9 tác giả có ảnh treo và chấm giải đều được lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật Tuyên Quang tạo điều kiện cho đi cùng xe, cùng đoàn, thắt chặt tình đoàn kết, sự giao lưu học hỏi. Đây là niềm khích lệ lớn đối với các tay máy trẻ, công hiến cho chuyên ngành nghiếp ảnh của tỉnh, động lực để các tác giả phấn đấu trở thành hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, ngôi nhà chung của giới văn nghệ sỹ xứ Tuyên trong tương lai.

Tại buổi lễ, tỉnh chủ nhà đã trao cờ đăng cai Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 22, năm 2023 cho tỉnh Phú Thọ.

Quang Hòa

Tin tức khác